Top 10 Thương Hiệu Được Nhắc Đến Nhiều Nhất Trong Nhiều Năm Qua Tại Việt Nam
Nhằm tìm ra thương hiệu nào được người tiêu dùng biết đến và
quan tâm nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong tháng 7 này,
Buzzmetrics thực hiện bảng xếp hạng Top 10 các thương hiệu được nhắc đến nhiều
nhất trên social media. Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên số lượng bài
viết và thảo luận thực sự có nhắc tới thương hiệu (brand mentions). Đồng thời,
chỉ số yêu thích được xác định dựa trên thái độ của người tiêu dùng đối với
thương hiệu hoặc nhìn nhận của người dùng về hình ảnh thương hiệu được đề cập
trên social media, chứ không phải ý kiến về một hoặc một số sản phẩm cụ thể nào
đó của thương hiệu.
Top 10 thương hiệu được nhắc đến trong tháng 7/2016 đa phần đến
từ ngành hàng Điện tử tiêu dùng, tuy nhiên Chỉ số yêu thích của công chúng đều
khá thấp. Coca-cola là thương hiệu duy nhất từ ngành hàng Thức uống giải khát
góp mặt trong bảng xếp hạng và cũng là thương hiệu có Chỉ số yêu thích cao
nhất.
·
SAMSUNG: Samsung được nhìn nhận là thương hiệu có các thiết kế
đẹp, có nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn và sản phẩm có giao diện dễ
sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người nhìn nhận Samsung như một thương hiệu gắn liền
với lỗi sản phẩm, thiết kế không thay đổi qua các dòng điện thoại gây sự
nhàm chán và bộ phận chăm sóc khách hàng không chuyên nhiệp.
·
SONY: Sony được đánh giá là thương hiệu có lợi thế về pin và hệ thống
âm thanh so với các thương hiệu khác trong cùng ngành hàng. Tuy nhiên,
thương hiệu nhận phải các ý kiến tiêu cực về việc không tạo ra các thiết kế hấp
dẫn và các dòng sản phẩm dễ bị nóng máy.
·
OPPO: Với viêc sử dụng nhiều người nổi tiếng cho các chiến dịch của
mình, Oppo có một lượng thảo luận khá lớn và sự yêu thích về việc thương hiệu
có thiết kế đẹp, có tính năng tốt và giá thành của các sản phẩm ổn. Tuy nhiên,
do ảnh hưởng từ sự kiện Đường Lưỡi Bò, Oppo có khá nhiều ý kiến tiêu cực về
việc tẩy chay hàng Trung Quốc. Đồng thời, có một số ý kiến tiêu cực về
việc không có các thiết kế đặc biệt cho riêng thương hiệu.
·
HONDA: Các thảo luận trên mạng về Honda và so sánh với các hãng xe khác
như Toyota và Yamaha giúp Honda có mặt trong top 10 thương hiệu. Tuy nhiên, chỉ
số yêu thích âm do Honda có các phản hồi là thương hiệu có các thiết
kế nhàm chán và chính sách không đồng nhất giá mặc dù thương hiệu có nhiều
sự yêu thích về động cơ tiết kiệm xăng và bộ phận chăm sóc khách hàng nhiệt
tình.
·
VIETTEL: Thương hiệu viễn thông này có nhiều phản hồi tiêu cực về việc
không rõ ràng trong giá cước và đường truyền yếu. Bên cạnh đó, giá thành rẻ là
phản hồi tích cực mà người tiêu dùng đề cập nhiều nhất.
·
COCA-COLA: Coca-cola là thương hiệu trong ngành hàng nước giải khát duy
nhất có mặt trong top 10. Đồng thời, Coca-cola có chỉ số yêu thích cao nhất nhờ
vào lượng lớn các thảo luận thể hiện sự yêu thích và tin tưởng vào thương hiệu.
·
FPT: Các thảo luận tích cực về tập đoàn FPT chủ yếu là về việc
cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt. Tuy nhiên, sự tín nhiệm và yêu thích
đối với FPT của người tiêu dùng giảm do ảnh hưởng từ thông tin CEO Trương Đình
Anh sẽ di cư sang Mỹ.
·
ASUS: Cũng như Oppo, Asus bị ảnh hưởng bởi các làn sóng không sử dụng
hàng Trung Quốc khá nhiều. Đồng thời, có các ý kiến phản hồi về việc thương
hiệu có giá quá cao và dịch vụ bảo hành không tốt.
·
HTC: Đi đầu trong thiết kế và hệ điều hành mượt là những thảo luận
tích cực tiêu biểu cho thương hiệu Đài Loan của ngành điện tử tiêu dùng này.
Tuy không bị ảnh hưởng nhiều bởi làn sóng không sử dụng hàng Trung Quốc, nhưng
HTC vẫn có các ý kiến về việc không thích thương hiệu nói chung.
·
TOYOTA: Mặc dù là một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới,
Toyota vẫn nhận phải khá nhiều ý kiến tiêu dùng từ người dùng Việt trên social
media. Giá thành không tương xứng với chất lượng và sự nghi ngại về việc đảm
bảo tính an toàn cho người sử dụng là những lý do khiến thương hiệu không được
đánh giá cao, trong khi thiết kế đẹp và giá bán không bị rớt là những điểm
khiến người tiêu dùng nói tốt về thương hiệu.
TOP 10 CHIẾN
DỊCH ĐƯỢC NHẮC ĐẾN NHIỀU NHẤT TRÊN SOCIAL MEDIA THÁNG 7/2016
Trong tháng
7, bảng xếp hạng top 10 chiến dịch có sự xuất hiện của nhiều chiến dịch mới:
Sunsilk Thế Hệ Mới, Samsung Galaxy Note 7, Asus – ZenFone3 Series, Rohto – Miracle
Apo by Changmakeup, NESTEA Matcha Latte và Fami – Nhà là nơi. Phần lớn các
chiến dịch này tạo được lượng bài viết và thảo luận lớn dựa vào các hoạt động
Livestream của những người nổi tiếng (Sunsilk, Fami) và tận dụng các trào lưu,
xu hướng của ngành hàng (tận dụng Beauty Blogger có sức ảnh hưởng của
Miracle Apo hay Trào lưu Matcha gây thích thú cho những người yêu thích ẩm thực
của NESTEA). Đặc biệt, chiến dịch cho son môi gắn liền với tên tuổi của
một Beauty Blogger lớn – Changmakeup, đã giúp Miracle Apo by Changmakeup là
chiến dịch đầu tiên của ngành hàng Mỹ phẩm góp mặt vào top 10. Bên cạnh đó
tháng 7/2016 vẫn là thời gian hoạt động mạnh mẽ của các nhãn hàng Thức uống
giải khát với nhiều chiến dịch sôi nổi trên social media.
*Chiến dịch của các thương hiệu có thể kéo dài nhiều tháng,
dưới đây chỉ là thống kê lượng thảo luận và bài viết được tạo ra trong thời
gian tháng 7/2016.
·
SAMSUNG – Galaxy S7/S7 Edge: Các thảo luận của
chiến dịch Galaxy S7/S7 Edge chủ yếu xoay quanh các vấn đề về tính năng trong
đó S7/S7 Edge được đánh giá cao về Thiết kế, Camera, Chống nước,… tuy nhiên
cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề máy bị treo và loạn cảm
ứng.
·
SUNSILK – Sunsilk Thế Hệ Mới: Các thảo luận của
chiến dịch này đa phần được tạo ra từ các livestream video mở quà tặng sản phẩm
mới và biểu diễn tại đêm chung kết cuộc thi Hello Yellow của các ca sĩ nổi
tiếng. Đồng thời, sự yêu thích và chia sẻ bài hát “You are my
sunsilk” trên social media cũng góp phần vào lượng thảo luận của Sunsilk Thế Hệ
Mới.
·
COCA-COLA – Triệu khoảnh khắc bạn bè: Coca-cola
tiếp tục gây sự thích thú cho giới trẻ về phiên bản đặc biệt và chương trình in
hình lên chai. Một số ít ý kiến tiêu cực là về hình ảnh trên chai không đẹp.
·
HONDA – Honda Winner 150: Chiến dịch này của Honda tiếp tục tạo ra các thảo luận về
việc so sánh giữa Winner 150 và Exciter trên social media. Trong đó, Winner 150
có các thảo luận tích cực về thiết kế đẹp, động cơ chạy êm và thích hợp chạy
đường dài nhưng có các phản hồi tiêu cực về thiết kế không bắt mắt, động cơ xe
bị lỗi.
·
SAMSUNG – Galaxy Note 7 : Chiến
dịch Galaxy Note 7 có phần lớn các thảo luận xoay quanh các vấn đề về
tính năng. Cụ thể, Galaxy Note 7 nhận được yêu thích về thiết kế đẹp, chất
lượng camera tốt, pin dùng lâu,… nhưng cũng có các ý kiến tiêu cực về việc
không thích thiết kế và giá cao.
·
ASUS – ZenFone 3 Series : Chiến
dịch ra mắt dòng điện thoại cao cấp ZenFone 3 của Asus nhận được các ý kiến về
thiết kế đẹp và cấu hình tốt. Tuy nhiên, mức giá cao so với cấu hình và hình
chụp không đẹp khiến chiến dịch này nhận nhiều ý kiến tiêu cực.
·
MIRACLE APO – Miracle Apo by Changmakeup: Nhãn
hàng Miracle Apo đã gây ấn tượng mạnh trong tháng 7 này với việc kết hợp cùng
Beauty Blogger (Changmakeup) để cho ra mắt dòng sản phẩm mang tên của Beauty
blogger này – một xu hướng đã khá phổ biến đối với các thương hiệu mỹ phẩm (son
môi, nước hoa,…) ở nước ngoài nhưng hầu như chưa được thương hiệu nào áp dụng ở
Việt Nam. Việc chọn Changmakeup với đối tượng người follow và yêu thích chủ yếu
là giới trẻ, cùng với mức giá bán khá mềm (chỉ hơn 100.000 VND) giúp cho sản
phẩm này dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu là giới học sinh, sinh
viên. Các thảo luận tích cực của chiến dịch xoay quanh việc son môi lên
màu đẹp, giá rẻ và dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng và siêu thị nhưng vẫn có một
số ít phản hồi tiêu cực về việc gây khô môi.
·
PEPSI – Pepsi emoji: Pepsi emoji có các
thảo luận tích cực chủ yếu liên quan đến bài hát “Love Like You” của Đông Nhi
với việc chia sẻ và sử dụng câu nói cũng như hashtag #lovelikeyou rộng rãi trên
social media.
·
NESTEA – NESTEA Matcha latte: Việc
tận dụng trào lưu Matcha trong ẩm thực giúp chiến dịch này tạo được nhiều thảo
luận trên social media, chủ yếu trên fanpage của NESTEA và nhận nhiều sự yêu
thích về hương vị ngon, mùi matcha dễ chịu và tốt cho phụ nữ.
·
FAMI – Nhà là nơi: Mặc dù là một chiến dịch khá nổi bật trên social media
tỏng tháng 6 tuy nhiên đến tháng 7 Fami – Nhà là nơi mới góp mặt trong bảng xếp
hạng Top 10 chiến dịch trên social media. Sự yêu thích với bài hát “Nhà Là
Nơi”, các hình ảnh được chia sẻ của các hot fanpages và sử dụng câu nói “nhà là
nơi có Fami”, “Fami nhà là nơi” trên Facebook là các thảo luận tích cực chủ
yếu.
TOP 10 NGƯỜI
NỔI TIẾNG ĐƯỢC NHẮC ĐẾN NHIỀU NHẤT TRÊN SOCIAL MEDIA THÁNG 7/2016
Trong tháng 7, bảng xếp hạng top 10 người nổi tiếng có sự xuất
hiện đồng thời của ban giám khảo và thí sinh chương trình The Face với lượng
bài viết và thảo luận vượt trội so với tháng 6:
Phạm Hương ở vị trí thứ 2, Hồ Ngọc Hà ở vị trí thứ 6 và An Nguy, Lan Khuê, Mai
Ngô lần đầu có mặt trong bảng xếp hạng. Mai Ngô nhận được nhiều sự yêu thích
của công chúng nhất trong khi Phạm Hương có chỉ số yêu thích thấp nhất do cách
ứng xử được cho là chưa phù hợp trong chương trình The Face.
Ngoài ra, trong tháng 7, Sơn Tùng MTP có nhận phải khá nhiều ý kiến tiêu cực xoay quanh nghi vấn đạo nhạc “Chúng ta không thuộc về nhau”. Hariwon cũng là người có chỉ số yêu thích giảm nhiều so với tháng 6 và thậm chí âm (% ý kiến tiêu cực lớn hơn % ý kiến tích cực) do các phản hồi tiêu cực về MV “Anh Cứ Đi Đi” ra mắt trong tháng vừa qua và việc làm giám khảo của Hariwon trong gameshow “Biến hoá hoàn hảo”.
Ngoài ra, trong tháng 7, Sơn Tùng MTP có nhận phải khá nhiều ý kiến tiêu cực xoay quanh nghi vấn đạo nhạc “Chúng ta không thuộc về nhau”. Hariwon cũng là người có chỉ số yêu thích giảm nhiều so với tháng 6 và thậm chí âm (% ý kiến tiêu cực lớn hơn % ý kiến tích cực) do các phản hồi tiêu cực về MV “Anh Cứ Đi Đi” ra mắt trong tháng vừa qua và việc làm giám khảo của Hariwon trong gameshow “Biến hoá hoàn hảo”.
--- Theo buzzmetrics ---
Top 10 Thương Hiệu Được Nhắc Đến Nhiều Nhất Trong Nhiều Năm Qua Tại Việt Nam
Reviewed by Unknown
on
07:44:00
Rating:
Không có nhận xét nào: